Nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh chủ yếu với ánh sáng tự nhiên. Nhưng có một vài rắc rối cho lính mới, những lúc có ánh sáng đẹp nhất trong ngày kéo dài chỉ một vài giờ đồng hồ. Những lúc khác thì mặt trời lặn bị che khuất bởi những đám mây, khiến cảnh hoàng hôn không đẹp như mong đợi. Khi trời có màu xám hoặc mặt trời ở ngay trên đỉnh đầu, không dễ gì để tìm được cảm hứng cho một bức ảnh chất lượng cao. Tôi viết bài này để chia sẻ một số thủ thuật hữu ích đối với bản thân tôi khi chụp ảnh với điều kiện ánh sáng yếu – một điều gì đó mà mỗi nhiếp ảnh gia đều sẽ  gặp phải ở một lúc nào đó.

 Tìm ra những màu sắc

Vẻ đẹp của ánh sáng lúc hoàng hôn và bình minh là ở chỗ nó khắc họa lên khung cảnh với màu sắc sinh động – nói cách khác, ánh sáng cung cấp thêm màu sắc cho cảnh vật. Khi bầu trời u ám, ánh sáng tự nhiên sẽ không cung cấp đủ màu sắc cần thiết cho một tấm ảnh nhiều màu sinh động. Thay vào đó, để có một tấm nhiều màu sắc, bạn phải tìm một vật thể có màu sặc sỡ.

Dưới một bầu trời u ám, ánh sáng sẽ yếu và nhẹ nhàng. Hãy nắm lấy cơ hội để tìm ra những màu lặng không nhìn thấy được dưới ánh sáng của hoàng hôn – có thể là tím hay xanh biển nhạt. Những màu này có thể quá nhạt nhòa khi xuất hiện dưới bình minh hay hoàng hôn, nhưng một ngày nhiều mây sẽ cho phép chúng nổi bật.

Sau một cơn mưa cũng vậy, bạn cũng có thể chụp những tấm ảnh đẹp với màu sắc sinh động. Kể cả dưới một bầu trời tăm tối nhất, một rừng mưa nhiệt đới sẽ luôn trông sinh động và xanh tươi – một công thức tuyệt vời dành cho nhiếp ảnh gia phong cảnh. Hãy nhớ mang theo mình kính lọc phân cực!

Cô lập chi tiết

Mặc dù một cảnh thiên nhiên hùng vĩ sẽ đẹp nhất vào lúc bình minh, những bức ảnh đầy chi tiết nhỏ cũng rất đẹp khi được chụp dưới trời nhiều mây.

Một phần bởi vì bầu trời nhiều mây rất xám xịt – ảnh sẽ không nhận được ánh sáng từ trên cao. Và mặc dù mây vẫn được bố trí trên bầu trời xám xịt một cách nào đó, tự hỏi bản thân xem nó có giúp bạn tìm ra cách sắp xếp cảnh hợp lí không. Nếu bầu trời thực sự tẻ nhạt, nó sẽ không tạo ra bất kì hứng thú gì trong tấm ảnh của bạn.

Vào một ngày nhiều mây, ống kính chụp xa của tôi gần như luôn dính vào chiếc máy ảnh. Với sự kết hợp này, bạn có thể chụp ảnh động vật hoang dã rất đẹp dưới ánh sáng yếu. Mặc dù tôi thường tiếp tục chụp phong cảnh khi trời xám xịt, tôi vẫn cẩn thận quan sát những chi tiết khác để cô lập chúng để chụp.

 

Chụp cận cảnh

Một kiểu chụp chi tiết khác mà bạn nên nhớ đến vào những ngày xám xịt là chụp cận cảnh.

Trời xám xịt làm vật đổ bóng nhạt, giúp ta nhìn được màu sắc và tông màu thật của chúng khi chụp cận cảnh. Một vài nhiếp ảnh gia chụp cận cảnh ưa dùng đèn flash, hiển nhiên, nhưng nhờ mây, ánh sáng cũng có thể rất tuyệt.

Màu sắc của cảnh cận đậm một cách tự nhiên hơn cảnh xa, bởi vì có ít khói bụi hoặc sương cản trở giữa ống kính và vật thể bạn định chụp. Hãy tận dụng kiến thức này bằng cách tìm ra những vật thể tí hon sinh động để chụp ảnh – thế giới tí hon là nơi tràn đầy màu sắc.

Thường thì sau một trận mưa, bạn cũng có thể tìm chụp những giọt nước. Kiểu dáng của những giọt nước nhỏ trông rất đẹp, và chúng là vật thể lí tưởng để tìm chụp dưới ánh sáng yếu.

Chọn vật chuyển động

Dưới một bầu trời xám xịt, vấn đề chủ yếu mà bạn gặp phải là những bức ảnh của bạn sẽ bị mất nét độc đáo. Bạn có thể giải quyết vấn đề này một cáchdễ dàng bằng cách dùng kính lọc neutral-density.

Như đã giải thích trong hướng dẫn những loại kính lọc dùng để chụp phong cảnh, kính lọc neutral-density là tấm kính tráng màu tối cho phép bạn sử dụng tốc độ chụp chậm (nhiều giây).

Tất nhiên, kính lọc như vậy không phải hiệu quả trong tất cả các cảnh; thực tế, nó không có tác dụng trong khá nhiều cảnh. Nhưng khi bạn chọn những vật di chuyển như mây, nước, người – cảnh chuyển động như vậy có thể tạo ra một bức ảnh xuất sắc dù ánh sáng có như thế nào đi chăng nữa.

Cảnh chuyển động cũng có xu hướng làm nổi bật lên màu sắc khó nhìn được với mắt thường. Nhưng nếu bạn đặt máy quay để chụp cảnh chuyển động trước bình minh, hay trong một ngày u tối, bạn có thể hoàn toàn bị ngạc nhiên một cách thích thú bởi số lượng màu sắc xuất hiện trong bức ảnh của bạn.

Chuyển thành ảnh đen trắng

Khi màu sắc trong một cảnh na ná như nhau, tôi thường bỏ hẳn màu đi. Tôi không có ý hạ thấp tầm quan trọng của nghệ thuật ảnh đen trắng – mặc khác tôi thường thấy nó hiệu quả và sâu sắc hơn ảnh màu – nhiều ảnh đơn sắc đẹp nhất của tôi trông sẽ rất nhạt nhòa nếu để màu.

Với một bầu trời nhiều mây, ảnh đơn sắc có độ tương phản cao vẫn có thể truyền đi cảm giác sâu sắc và vẻ đẹp mà ảnh màu u tối vì ánh sáng yếu không thể có. Một phẩn bởi nghệ thuật ảnh đen trắng vốn đã huyền ảo như vậy.

Người ta có xu hướng thích ảnh phong cảnh bởi nó thể hiện thế giới bằng một cách khác – một cách đẹp đẽ hơn những gì họ nhìn thấy mỗi ngày. Hoàng hôn, tất nhiên, đáp ứng nhu cầu của họ bằng việc phô bày phong cảnh với những màu sắc hiếm khi họ nhìn thấy. Ảnh đơn sắc có thể không có sự sinh động tương tự, nhưng ảnh đen trắng với độ tương phản cao có thể nổi bật không kém gì ảnh màu sống động.

Có lẽ đây là lí do mà ảnh đen trắng với độ tương phản cao vẫn giữ được sự phổ biến trong thế giới nghệ thuật thị giác. Những tấm ảnh như vậy đơn giản một cách tự nhiên, nhưng chúng vẫn có thể bắt mắt như ảnh màu.

Ánh sáng buổi trưa

Đến giờ, các kĩ thuật trên đều dùng cho chụp ảnh với ánh sáng yếu. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia phong cảnh cũng có thể e ngại điều ngược lại: ánh sáng mạnh của buổi trưa.

Ánh sáng như vậy không yếu như ánh sáng của một ngày xám xịt nhưng nó có thể gây khó dễ cho nhiếp ảnh gia. Một mặt, nó làm việc tránh bóng đậm và những chi tiết sáng khó khăn hơn, tạo ra một tấm ảnh lộn xộn độ tương phản. Mặc khác, ánh sáng buổi trưa không độc đáo một cách riêng biệt – một vài người sẽ ngại cảnh vật trong trạng thái đặc trưng nhất của nó.

Điều này không khuyên rằng bạn nên tránh chụp ảnh khi mặt trời lên thiên đỉnh. Bạn chỉ nên sử dụng sức mạnh của ánh nắng mạnh một cách hiệu quả.

Về cá nhân, bản năng đầu tiên của tôi khi gặp nắng ban trưa là tìm những vật đổ bóng có thể đem đến một bố cục thú vị. Kĩ thuật này có thể khó làm đối với những cảnh hùng vĩ, nhưng nó hiệu quả với những cảnh nhiều chi tiết hay những tòa nhà trong thành phố – bóng của vật thể có thể đem lại cho cảnh vật sự hấp dẫn.

Hãy nhớ rằng bạn muốn giữ lại những chi tiết nổi bật càng nhiều càng tối, mặc dù phải làm tối đi bóng của vật. Thoải mái lồng ghép vào những hiệu chỉnh phơi sáng – nhiều ảnh đường phố nổi tiếng được chụp vào buổi trưa, với phần lớn bức ảnh là bóng râm của vật có màu gần đen

 Tổng kết

Ở một thời điểm nào đó, mọi nhiếp ảnh gia sẽ đặt chân đến những địa điểm tuyệt vời nhưng gặp phải ánh sáng yếu. Ai cũng muốn chụp phong cảnh với ánh sáng đẹp, và một số ít người lại chọn đợi nhiều ngày hoặc nhiều tuần để thấy được cảnh vật lúc nó đẹp nhất.

Tất nhiên, một ngày xám xịt có thể là lúc tuyệt vời để chỉnh sửa lại những bức ảnh cũ hoặc tìm kiếm địa điểm mới – thật vậy, nhiều nhiếp ảnh gia phong cảnh đi kiếm tìm những kho báu tiếp theo của họ khi ánh sáng u ám. Nhiều người, đặc biệt là nhiếp ảnh gia du lịch, không có đủ thời gian cần thiết để lên kế hoạch chụp ảnh trước. Tuy vậy, mặc dù ánh sáng tốt thuận lợi hơn so với ánh sáng yếu về lí thuyết, nhiếp ảnh gia vẫn có thể chụp lại những bức ảnh tuyệt vời kể cả khi điều kiện không như mong đợi.

Điều cần nhớ là bạn cần nhận diện điều kiện ánh sáng trong một cảnh, sau đó điều chỉnh ảnh để tận dụng được áng sáng đó. Vào buổi trưa, tìm ra những bóng râm đậm để lấp đầy bố cục ảnh của bạn. Đối với ánh sáng xám và yếu, tìm ra những vật thể sặc sỡ để tiếp thêm màu sắc cho bức ảnh của bạn, hoặc bạn có thể cân nhắc chuyển sang ảnh dạng đen trắng. Dù điều kiện ánh sáng như thế nào, bạn vẫn luôn có thể tạo ra nhưng bức ảnh tuyệt vời.

 

 

Chức năng bình luận bị tắt ở CHỤP ẢNH ĐẸP TRONG ÁNH SÁNG YẾU