Có rất nhiều trường hợp, khi bầu trời không xanh, nhưng bạn vẫn muốn xanh trong bức ảnh của bạn.Tuyệt vời, vấn đề của bạn có thể sễ dàng sửa chữa trong Lightroom, miễn là phần còn lại trong bức ảnh của bạn tốt. Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển màu bầu trời sang màu xanh/ xám:

Công cụ bộ lọc
Trước đây, nếu bạn muốn sửa bầu trời trong các bức ảnh, bạn đã phải mở chúng trong Photoshop, sau đó làm việc thông qua các lớp và các mặt. Với sự giới thiệu của Lightroom 2, Adobe cung cấp rất nhiều những sự lựa chọn mà không cần Lightroom không cần sử dụng Photoshop. Những sự lựa chọn mới này thực sự tiết kiệm được thời gian, bởi vì bạn có thể sao chép- dán những cài đặt giống nhau từ một bức tranh đến những cái khác, đặc biệt là khi làm việc với ảnh toàn cảnh.
Công cụ tốt nhất để sửa chữa bầu trời trong Lightroom, mà không có doubt, là công cụ “ Graduated Filter” trong mô đun “ Develop. Một điểm duy nhất với Graduated Filter là trên thực tế nó hoạt động chỉ thường xuyên như Graduated Filter mà được sử dụng trước ống kính trong khi chụp ảnh, vì thế nếu bạn có những đối tượng khác ví dụ như cây hay tòa nhà được kết hợp với bầu trời, những đối tượng đó sẽ đồng thời cũng bị ảnh hưởng.
Trong khi màn hình được chọn, nhích chuột vào “ Develop” từ cuối cùng bên phải màn hình hoặc đơn giản là ấn “D”. Trong khi bạn đang trong chế độ Develop, mở rộng thêm những tùy chọn bên phải và tìm biểu tượng “ Graduated Filter” bên trong một số bảng điều khiển bên dưới Histogram.
Kích vào biểu tượng hay nhấn vào “M” trên bàn phím của bạn và chuột của bạn sẽ chuyển thành dấu “+” lớn. Bạn sẽ đồng thời nhìn thấy một kênh mới xuất hiện dưới biểu tượng với những cài đặt ví dụ như Exposure và Brightness. Điều này có nghĩa là bây giờ bạn có thể kéo một khu vực mà cần sửa chữa. Trước khi chúng tôi làm việc này, điều đầy tiên chúng tôi cần là xác định rõ ràng chính xác những điều cần thiết để làm. Trong trường hợp này, chúng tôi cần phải giảm độ phơi sáng của bầu trời để xem liệu chúng ta có thể làm chúng xanh hơn được không. Điều này sẽ chỉ hoạt động nếu bầu trời đã hơi chút xanh. Đến “ Exposure” hoặc mở rộng phơi sáng về phía bên tráu hoặc đánh vào phía bên phải nơi nó hiển thị “0”. Tôi thường bắt đầu bằng “-1” và hãy nhìn những ảnh hưởng lên bầu trời:
Không có điều gì được cho là đã xảy ra, bởi vì bạn chưa bao giờ định dạng khu vực mà bạn muốn định dạng. Hãy bắt đầu và làm việc này ngay bây giờ. Bắt đầu ở mọi phía bên trên của bức ảnh( Tôi bắt đầu ở ngoài ranh giới trên của hình ảnh) và đồng thời nhấp trái chuột, kéo bộ chỉnh Graduted đến khi bầu trời xanh  kết thúc. Nếu bạn muốn công cụ gradient xuống thẳng phía dưới, đơn giản nhấp vào nút “ Shift” hoặc trên bàn phím của bạn đang kéo với chuột của bạn và bạn sẽ nhìn thấy graduated filter thẳng xuống dưới. Nếu bạn có bầu trời ở góc cùng với tòa nhà hoặc một vài những đối tượng ở bên trái/ bên phải của khung, bạn có thể kéo graduated filter ở góc bên trái/ phải.
Khi bạn di chuyển xuống, bạn nên nhìn thấy hiệu ứng của bộ lọc ngay lập tức.

Bầu trời có thể tự động trở nên tối, những có thể không nhất thiết là những gì mà bạn đang tìm kiếm. Một khi bạn đã đến cuối bầu trời, hãy di chuyển chuột để giữ cho bộ lọc graduated vào đúng vị trí. Nếu bạn không có đủ màu xanh, có thể nhấp chuột và giảm độ phơi bày của ảnh đền “-1,5” hoặc thậm chí là “-2”. Tôi không khuyên bạn nên vượt quá “-2”vì nếu bạn không thể đưa hai màu sắc vào hai điểm dừng, sau đó bầu trời của bạn có thể hoàn toàn được phơi bày, hay bạn sẽ có màu xám. Nếu bạn nhìn thấy bầu trời trở nên xám hơn, sau đó thay đổi độ phơi bày sẽ không có tác dụng.

Bắt đầu với tone màu tối nhất của màu xanh ở chế độ 100%, để nhấp chuột vào khu vực màu xanh và sau đó di chuyển điểm đến 100%, như đã được thể hiện trên bức ảnh trên. Trong khi bạn thực hiện chọn màu sắc xong, đóng màn hình và có thể nhìn được sự thay đổi của màu sắc. Đểnhìn thấy trước và sau để so sánh, nhấp vào nút nhỏ nằm ở phía trái “ Reset” và” Close” để bật tắt bộ lọc graduated. Chọn nó nhiều lần để nhìn thấy những hiệu ứng và ghi chú lại những sự thay đổi. Nếu bầu trời quá xanh, trở về “ Color” và di chuyển điểm từ 100% đến 50% hoặc thấp hơn, phụ thuộc vào màu xanh bạn muốn. Thử nghiệm giữa những màu xanh đó và chọn cái có hiệu ứng tốt nhất.
Adjustment Brush
The second method is to use an “Adjustment Brush” tool within the Develop module of Lightroom. I recommend using this tool to fix the sky only when you have objects sticking out that you do not want touched. Take a look at this picture, for example:
2, Adjustment Brush
Phương pháp thứ hai là sử dụng công cụ “ Adjustment Brush” mà không cần mô-đun Develop của Lightroom. Tôi giới thiệu sử dụng công cụ này để chỉ sửa bầu trời khi bạn có những vật thể dán ra ngoài mà bạn không muốn chạm vào. Dưới đây là một bức ảnh ví dụ:
Nếu tôi sử dụng Graduated Filter để sửa bầu trời trong bức ảnh này, tôi muốn kết thúc phần trên cùng của đá được tô màu xanh- chắc chắn đây không phải là điều tôi muốn làm. Một sự lựa chọn khác mà chỉ áp dụng với graduated filter trên phần đầu của bức ảnh, nhưng ở phần còn lại của bầu trời nó vẫn duy trì màu sắc như cũ.
Trong những tình huống như này, Adjustment Brush ( trên bàn phím viết tắt là “K”) làm việc rất hiệu quả. Nó nằm ở vị trí cạnh Graduated Filter trên phần danh mục Develop:
Nhiều cài đặt giống nhau, trừ khi có một lựa chọn “ Brush” cho phép bạn dùng chổi vẽ để vẽ bầu trời. Chọn cài đặt phơi sáng/ cài đặt màu sắc mà tôi đã thể hiện trong Graduated Filters, sau đó đi đến những cài đặt Brush.
Và dưới đây là từng cài đặt có thể thực hiện:


1: Size: Điều khiển kích thước của bàn chải
2: Feather: Điều chỉnh độ sâu của bàn chải để có thể cho quá trình chuyển đổi mượt mà hơn. Tôi thường cài nó ở chế độ 100 và thấp hơn khi làm việc cẩn thận tât cả các góc cạnh.
3: Flow: Kiểm soát tốc độ của bàn chải. Tôi thường cài nó ở khoảng 100.Nếu bạn thay đổi đến 50, hiệu ứng có thể giảm xuống một nửa.Nếu bạn áp dụng lần thứ 2 với cũng khu vực, nó có thể tương tự như dùng 1000 ở thời điểm ban đầu.
4: Auto mask- sẽ tự động tránh những khu vực có màu sơn không phù hợp. Bỏ kiểm tra này.
5: Density: Giống như “ opacity” trong Photoshop. Để nó ở mức 100.
Một khi bạn đã ấn vào biểu tượng Adjustment Brush hoặc nút “K” trong bàn phím, con trỏ chuột sẽ thay đổi biểu tượng thành hình tròn với hình tròn khác ở bên trong với “+” ở giữa. Hình tròn bên trong chình là bàn chải của nó và vòng tròn bên ngoài là lông cọ bàn chải. Thay đổi lông cọ và bạn có thể thấy rằng vòng tròn bên ngoài lớn hay nhỏ hơn tùy vào số lượng
Bắt đầu hình ảnh ở chế độ phóng to 100%.Sử dụng bàn chải để vẽ nên trên và sơn màu toàn bộ bầu trời trong xanh mà bạn nhìn thấy trên hình ảnh. Nếu bạn vô tình chải qua các khu vực khác, đừng lo lắng, vì nó rất dễ để di chuyển nó muộn hơn. Trong khi bạn tô màu trời, hãy kiểm tra những cạnh bên ngoài và chắc chắn rằng chúng không được sơn. Nếu bạn nhìn thấy một vài góc cạnh được sơn, đơn giản ấn “ Alt” và toàn bộ khu vực được sơn. Bạn sẽ nhìn thấy bàn chải của bạn sẽ được chuyển thành một vòng tròn với dầu trừ ở giữa, mà hoạt động như một cái tẩy.

Khi sử dụng công cụ Adjustment Brush, cẩn thận với những góc ảnh. Nếu bạn không làm nó chính xác, bạn có thể có những hiệu ứng hào quang, nơi mà ranh giới bên ngoài nhìn thấy sẽ hiển thị xung quanh các đối tượng của bạn.
Dù bạn sử dụng Graduated Filter hay Adjustment Brush, chỉ chắc chẳn rằng bạn sẽ làm hay bỏ qua nó. Có thể có những trường hợp những công cụ sẽ không hoạt động và sẽ khiến bầu trời xấu hơn, vì thể sử dụng cẩn thận sẽ có những cái nhìn tốt nhất cho bức tranh của bạn.