Một số bí quyết nhiếp ảnh đường phố cho người mới bắt đầu
Luôn có một sự thôi thúc nào đó rất tự nhiên khiến các nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống xung quanh họ. Chúng ta thường thấy mình bị thu hút bởi những tình huống và để ý vào những chi tiết thú vị về những người khác trên đường phố. Tuy nhiên, những khoảnh khắc được ghi lại qua ống kính nhiếp ảnh lại rất khác. Trong khi các nhiếp ảnh gia về phong cảnh thường tìm thấy chính bản thân họ, các nhiếp ảnh gia thể thao thường tập trung ống kính vào con người thì nhiếp ảnh gia đường phố chụp những bức ảnh về những người ngẫu nhiên ở nơi công cộng. Tôi chắc rằng nhiều người trong chúng ta rất hối hận khi đã để máy ảnh của mình trong túi khi gặp những tình huống thú vị hằng ngày. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp một số bí quyết nhiếp ảnh đường phố cho người mới bắt đầu với hy vọng sẽ giúp các bạn bắt đầu sử dụng thiết bị của mình một cách tự do hơn.
- Nhiếp ảnh đường phố là gì ?
Về bản chất, nhiếp ảnh đường phố là một loại nhiếp ảnh được thực hiện ở nơi công cộng, có thể là một con đường, một nhà hàng hay thậm chí là giao thông công cộng, tương tự như trong cách tiếp cận với nhiếp ảnh báo chí và chủ yếu liên quan đến con người (hoặc động vật) trong một môi trường dân cư nơi cung cấp bối cảnh của một câu chuyện, chẳng hạn như một thành phố. Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia đường phố thường tập trung vào cuộc sống hàng ngày của những con người xa lạ hơn là một số loại sự kiện quan trọng được phóng viên ảnh quan tâm. Thông thường, các nhiếp ảnh gia đường phố cố gắng hết sức để không bị chú ý khi chụp ảnh. Mục tiêu của họ là có thể bắt được khung cảnh mà không làm ảnh hưởng đến chủ thể trong khung cảnh đó cũng như để thể hiện câu chuyện tự nhiên nhất. Câu chuyện và chủ đề có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của một shot ảnh đường phố tốt. Henri Cartier-Bresson , nhiếp ảnh gia đường phố vĩ đại nhất của mọi thời đại, cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí đã từng nói: “Trên hết, tôi khao khát để nắm bắt toàn bộ bản chất, trong giới hạn của một bức ảnh duy nhất, trong một số tình huống đó là quá trình trải nghiệm trước mắt tôi “.
Phát hiện và kể câu chuyện thông qua một bức ảnh là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất khi làm nhiếp ảnh đường phố.
- Hãy táo bạo
Không ích gì khi nói về những thủ thuật đa dạng của nhiếp ảnh đường phố trừ khi bạn thực sự bắt tay vào việc chụp ảnh. Có vẻ khi bạn đọc bài viết này, việc chụp ảnh không phải là vấn đề gì to lớn nhưng một khi bạn đang ở đường phố, mọi thứ có thể sẽ không thoải mái chút nào. Chắc chắn, mọi người có thể mỉm cười với bạn hoặc không quan tâm đến máy ảnh của bạn, nhưng lúc đó, bạn có thể tìm thấy chính mình trong những tình huống đầy quen thuộc. Bạn hãy nhìn vào bức ảnh trên? Hai người đàn ông trẻ tuổi ở bên phải bắt đầu chửi rủa tôi trong khi vẫn cách xa khoảng một trăm mét. Họ đã làm cho các đối tượng thú vị đến cùng và tôi thực sự thích sự tương phản về tình cảm giữa họ và các quý bà. Điều thú vị, khung cảnh này cũng đã cho tôi ý tưởng đưa người bạn máy ảnh theo cùng bất cứ khi nào tôi cảm thấy thích chụp một vài bức ảnh đường phố.
Phải lấy rất nhiều can đảm để xâm nhập vào không gian riêng tư của một ai đó bằng cách chụp ảnh họ mà không cần sự cho phép. Hãy suy nghĩ về động cơ của bạn. Tại sao bạn chụp những bức ảnh đó? Bạn có đang làm điều gì sai không? Bạn sẽ tức giận hay khó chịu nếu thấy một nhiếp ảnh gia nào đó chụp hình bạn chứ ? Không có lý do gì mà mọi người lại giận dữ với bạn khi chụp ảnh họ, trừ khi bạn cho họ lý do để tức giận. Điều quan trọng là bạn phải biết làm thế nào để cư xử một cách thân thiện và không làm cho đối tượng của bạn tức giận bởi một cuộc xung đột có thể làm hỏng cả tâm trạng của bạn và chủ đề của bạn trong ngày hôm đó. Hãy thử nhìn thân thiện và mỉm cười với những người chú ý đến bạn và hãy chắc chắn rằng bạn không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp. Bạn nên tìm hiểu pháp luật liên quan đến nhiếp ảnh ở những nơi công cộng . Ở hầu hết các quốc gia, chụp ảnh như vậy được cho phép. Đôi khi bạn có thể được tiếp cận bởi nhà chức trách khi bạn không làm điều gì sai trái – hãy giữ sự tự tin. Tuy nhiên, chụp ảnh về trẻ em có thể làm bạn có gặp khó khăn hơn bởi luật liên quan đến trẻ em thường nghiêm ngặt hơn.
Tất nhiên, bạn có thể chọn một cách tiếp cận khác và thực sự xin phép để chụp ảnh. Trong khi điều này có thể sẽ phá vỡ sự tự nhiên của sự kiện, một số người làm cho đối tượng thú vị ngay cả khi cố tình tạo dáng cho shot hình của bạn. Tìm hiểu thêm về việc tiếp cận những người lạ trong bài viết “Bạn có phiền không nếu…?” của chúng tôi.
Nếu bạn vẫn cảm thấy không thoải mái, nhưng thực sự muốn thử nhiếp ảnh đường phố, hãy bắt đầu với những tình huống đơn giản. Không phải trong mọi trường hợp chủ đề của bạn phải đối mặt với bạn. Cuối cùng, sử dụng các biện pháp đơn giản để hướng sự chú ý của bạn khỏi sự tự ý thức, chẳng hạn hãy thử nghe âm nhạc yêu thích của bạn trong khi bạn ra ngoài. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy giống như một người quan sát cuộc sống xung quanh bạn hơn là một người tham gia, và giữ khoảng cách cho bạn từ bất kỳ phản ứng không mong muốn nào.
- Được rồi … Nhưng nếu tôi không hề muốn bị chú ý?
Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để ẩn giấu khi đã học cách làm thế nào để phản ứng lại khi bạn bị phát hiện đang chụp hình. Hành vi tự nhiên thì ít thu hút sự chú ý. Trước hết, hãy học để dự đoán. Điều này sẽ giúp bạn không phụ thuộc vào máy ảnh mà vẫn chụp được khoảnh khắc quyết định. Hãy nhìn ngắm tất cả mọi thứ xung quanh bạn. Nhìn vào những gì mọi người đang làm, nơi họ đang đi và họ là ai. Và bạn cũng hãy chú ý môi trường xung quanh. Hãy tìm kiếm những hình dạng màu sắc, áp phích, quảng cáo và đối tượng thú vị. Tìm một vị trí thích hợp trước, nếu không có , hãy di chuyển quanh khu vực đó. Cuối cùng, khi mà bạn nhìn thấy câu chuyện đó diễn ra, hãy nhanh chóng chụp lấy những bức hình. Nếu có thể, bạn hãy thực hiện những công đoạn chuẩn bị thật chuẩn xác trước khi sự kiện đó bắt đầu – nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian quý giá. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đưa máy ảnh lên và chụp
Bạn cũng có thể luyện thêm kĩ thuật giữ chắc tay bằng cách chụp/quay từ eo với dây đeo quàng quanh người. Khi chắn sáng ống kính, chọn một khoảng cách lấy nét ở một điểm tối ưu để chắc chắn mọi thứ trong khoảng ngắm hợp lý chỉ bằng việc hướng camera theo đúng hướng. Dần dần, bạn sẽ hiểu ống kính của mình hơn. Bạn cũng sẽ giữ được bố cục một cách tự tin hơn.
Nếu bạn gây chú ý đến người khác, đừng bỏ máy ảnh xuống sau khi bạn đã chụp hình xong mà hãy giữ việc chụp lại mọi thứ xung quanh bạn, hoặc giả vờ làm như vậy. Tắt chức năng tự động đánh giá của bạn – chủ đề của bạn có thể không nhận ra bạn đã chụp ảnh họ đâu. Hãy luôn nhớ rằng những người trên đường phố có lẽ chỉ sợ nói chuyện với bạn bởi vì bạn đang chụp hình họ, do vậy mà có thể họ sẽ cố giả vờ là không nhìn thấy bạn.
- Tôi nên sử dụng thiết bị nào ?
Giờ đây, khi mà bạn sẵn sàng bước ra phố để thực hiện bộ ảnh là lúc thích hợp nhất để bạn lựa chọn những công cụ tốt nhất cho công việc của mình. Vậy những loại máy ảnh và ống kính nào bạn nên mang theo? Tóm lại, hãy sử dụng bất cứ loại máy nào mà bạn có. Còn nếu là một chiếc DSLR lớn và chuyên nghiệp thì thật tuyệt vời. Hoặc nếu thiết bị của bạn là chiếc máy ảnh du lịch hay điện thoại thông minh độ phân giải 5 megapixel thì cũng tốt thôi. Tốt nhất là nên có một chiếc máy ảnh điều khiển bằng tay, bạn có thể chọn các cài đặt tiếp xúc cụ thể. Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy ổn hơn nếu đặt tiêu điểm bằng tay.
Nhiếp ảnh đường phố bắt đầu với Leica . Chất lượng cao, nhanh, nhỏ và yên tĩnh, hệ thống cameras này là những công cụ chụp ảnh kín đáo nhất mà bạn thấy và chia sẻ nhiều tính chất khiến máy ảnh Leica phổ biến trong nhiều thập kỷ trước. Một chiêc máy ảnh Nikon J2 màu hồng sẽ lập tức làm bạn chú ý, nhưng một chiếc Olympus OM-D E-M5 lại nên có cho công việc. Màu đen hoặc màu kim loại sẽ làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn không sở hữu một chiếc máy ảnh không gương lật bởi vì với màn chụp và kích thước lớn, máy DSLR gây chú ý hơn và có thể tuyệt vời hơn để chụp ảnh đường phố, nhưng máy ảnh du lịch với trọng lượng nhẹ lại có thể bỏ túi. Hãy nhớ rằng do trọng lượng, kích thước và sự hiện diện tổng thể, DSLR sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn trong việc xử lý một cách kín đáo.
Ống kính làm nên một cuộc tranh luận thú vị. Một số nhiếp ảnh gia cho rằng sử dụng tiêu cự dài hơn và đứng xa hơn sẽ giúp không bị chú ý mà đảm bảo được đối tượng vẫn tự nhiên. Cá nhân tôi thấy đó là một cách tiếp cận hơi rùng mình, không bao giờ được sử dụng một tiêu cự dài hơn 85mm để chụp ảnh đường phố (trên máy ảnh FF ). Hãy tưởng tượng một nhiếp ảnh gia chĩa ống kính 70-200mm vào bạn từ phía bên kia của đường phố! tôi chưa thấy ai vui vẻ vì điều đó cả. Sự thực là những thiết bị lớn là nỗi đáng sợ đối với các nhiếp ảnh gia không chuyên. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều nhiếp ảnh gia đường phố lại thích những ống kính nhỏ mà góc rộng. Hơn nữa, những ống kính này cũng thận trọng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một ống kính góc rộng là ý nghĩa của sự hiện diện. Một khung cảnh được ghi lại bởi một ống kính góc rộng sẽ kéo người xem vào, làm cho họ cảm thấy như thể mình có trong bức ảnh và là một phần của câu chuyện đang diễn ra. Hơn nữa, ống kính này cũng cho phép lấy được bối cảnh rộng hơn.
Ống kính tele làm cho đối tượng có vẻ xa hơn. Nhìn vào hình ảnh chụp bằng một ống kính 200mm bạn sẽ thấy như đang tìm kiếm một cái gì đó rất xa. Vì lý do này, tôi thường chọn một ống kính góc rộng hơn, dao động từ 50mm đến 24mm hoặc thậm chí ít hơn. Sở thích của bạn sẽ thay đổi.
- Những thiết lập/ cài đặt
Khi chụp ảnh đường phố, tôi thích sử dụng các thiết lập phơi sáng chỉnh tay, là bởi vì AE (phơi sáng tự động) điều chỉnh lại tốc độ màn trập và độ mở bất cứ khi nào bạn thay đổi khung hình. Những cài đặt được lựa chọn bởi AE gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự sáng tối trong khung. Vì vậy, nếu tôi muốn chụp ảnh một người đi bộ trên đường phố, nhưng bầu trời lại chiếm phần lớn khung hình của tôi, AE sẽ thiếu sáng. Tôi nhận ra là phơi sáng chỉnh tay sẽ làm việc nhanh hơn AE-Lock. Tôi thiết lập và điều chỉnh sự tiếp xúc của máy ảnh bất cứ khi nào tôi có thời gian rảnh. Tôi cố gắng để ghi nhớ sự tiếp xúc khác nhau giữa các vùng sáng và tối của cảnh. Vào một ngày nắng, sự khác nhau có thể đạt được thậm chí 3 điểm!
Phụ thuộc vào kết quả sau đó, bạn sẽ muốn chọn một tốc độ màn trập di chuyển nhanh. Trong ngày thời gian đó không phải là vấn đề, nhưng ngay sau khi mức độ ánh sáng bắt đầu giảm bớt, việc lựa chọn một giá trị ISO cao hơn sẽ trở nên cần thiết. Cân nhắc 1 / 200s để được gần tối thiểu. Có khi, bạn có thể muốn làm chậm tốc độ màn trập để có được sự chuyển động mờ xung quanh chủ đề của bạn, do đó tách nó trong khung.
Khẩu độ khá dễ dàng – chọn một giá trị với một tốc độ màn trập đủ nhanh và độ sâu phong phú cho hình nền và ở nền.
- Phạm vi nông sâu không phải vấn đề
Sự thật là phạm vi nông sâu thường chỉ đủ có tác dụng với những bức ảnh đơn giản nhất. Quá dễ để bắt được phạm vi nông sâu một cách đẹp. Hướng một ống kính 50mm f/1.8 rẻ tiền vào một chiếc giày cũ là xong – trông rất tuyệt. Mặc dù đó chỉ là một chiếc giày. Nhưng chúng ta không lừa được ai trong giới nhiếp ảnh đường phố. Ở đây, phạm vi nông sâu hơn cả việc chỉ đủ để tạo ra một bức ảnh đẹp. Chỉ là vấn đề thời gian để chúng ta nhớ ra rằng ống kính cũng có thể bị chắn sáng để tăng độ sâu phạm vi.
Như vậy không có nghĩa là bạn không thể mở rộng nhiếp ảnh đường phố. Trong thực tế, rất hiếm khi tôi chắn sáng ống kính dù chỉ một chút. Nhưng học cách làm sao để chụp với phần lớn khung hình được ngắm rõ nét có thể là một trải nghiệm thú vị. Kéo dài phạm vi độ sâu theo nghĩa đen giúp thêm nhiều hậu cảnh hơn cho câu chuyện. Nó cũng ngăn ngừa những lỗi ngắm nhỏ nhất có thể xảy ra. Thỉnh thoảng bạn có thể để ý rằng bạn chụp nhiều hơn một chủ thể trong khung hình. Tưởng tượng xem bạn sẽ bị bất ngờ bởi chính bức ảnh của mình. Bất cứ khi nào bạn ra ngoài tìm kiếm những bức ảnh đẹp, dùng phạm vi nông sâu như một trong những lựa chọn thay vì lựa chọn mặc định.
7.Chất lượng hình ảnh?
Bạn nên luôn luôn cô gắng cho chất lượng hình ảnh cao nhất có thể, trừ khi bạn mong muốn chất lượng thấp hơn để hợp tâm trạng của bức ảnh. Tuy nhiên, trong nhiếp ảnh đường phố, khía cạnh này không thực sự quan trọng. Chủ đề, tâm trạng, câu chuyện, ánh sáng và thành phần – tất cả những điều này là tối quan trọng hơn độ sắc nét và độ ồn thấp. Bắt được các điểm chính xác sẽ dẫn đến một bức ảnh tuyệt vời ngay cả khi nó hơi mờ và ồn ào. Tuy nhiên, những hình ảnh sắc nét nhất cũng sẽ là vô giá trị nếu không có gì để thực sự nhìn vào ngoài chi tiết sắc nét và tông sạch sẽ.
Nắm bắt thời điểm sử dụng bất kỳ thiết lập cần thiết nào miễn là bạn tạo ra khuôn mặt và hình dạng, miễn là có ánh sáng tốt, câu chuyện thú vị và tư duy tốt, bạn sẽ thấy vui mừng vì những gì bạn đã làm.
- Lời kết
Hãy tìm các đối tượng đặc biệt thú vị và tập trung vào câu chuyện. Đừng đánh mất định hướng của bạn là cố gắng để chụp ảnh mỗi người lạ bạn gặp. Bằng cách đó, bạn có thể sẽ không nhận thấy một cái gì đó thực sự đáng chú ý của bạn. Hãy thử để tách những người thú vị hơn. Bạn có thể thấy một người ăn trên đường chạy trốn? Hoặc là ai đó đọc một mảnh giấy và không thế tìm thấy nơi họ đang đi ? Có ai đó đang đi đến một con hẻm vắng vẻ? Hãy thử tìm kiếm một nền tảng tốt cho hình ảnh của bạn, tìm kiếm những tia sáng thú vị để nhấn mạnh chủ đề của bạn, có thể tách con người ấy khỏi phần còn lại của thế giới xung quanh.
Quan trọng nhất, nâng cấp máy ảnh của bạn nhanh chóng và không bỏ lỡ “thời điểm quyết định”, theo Henri Cartier-Bresson.